Skip to content

ขิง สมุนไพร ที่ผู้รักสุขภาพลืมไม่ได้

“ขิง” สมุนไพร สารพัดประโยชน์

ขิง เป็นสมุนไพรที่รู้จักและใช้กันมานานเกินกว่า 5,000 ปี โดยชาวเอเชีย นิยมใช้ขิงเป็นเครื่องเทศสมุนไพร ทั้งในรูปแบบยาและอาหาร โดยขิงจะแตกต่างจากเครื่องเทศส่วนใหญ่ตรงที่ว่า ส่วนที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุดจะเป็นส่วนของแง่งขิง ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเรียกว่า ราก แต่จริงๆแล้วเป็นส่วนของลำต้นที่อยู่ใต้ดิน เรารับประทานขิงกันในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ขิงสด ขิงแห้ง ขิงผง ขิงตกผลึก ชาขิง น้ำขิง ขิงมีรสชาติเผ็ดร้อนอ่อน ๆ จึงนิยมใช้เพิ่มรสชาติในการปรุงอาหารและใช้เป็นเครื่องดื่มเสริมสุขภาพ องค์ประกอบที่สำคัญ ของขิงคือมีน้ำมันธรรมชาติที่ทำให้ขิงมีกลิ่นหอมและให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ

ขิง มีสารอาหารที่ดีมากมายสำหรับร่างกาย เช่น แมกนีเซียม โพแตสเซียม ทองแดง และวิตามินบี 6 นอกจากนี้ยังมีสารจินเจอรอลซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคเรื้อรังหลายชนิด ขิงจึงมีสรรพคุณส่งเสริมสุขภาพที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างแพร่หลาย และปัจจุบันมีข้อมูลงานวิจัยที่สนับสนุนสรรพคุณขิง ที่คนในยุคก่อน ๆ เชื่อถือกันมานาน ตามข้อมูลการวิจัยที่มีในปัจจุบันประโยชน์ของขิงนั้นมีมากมาย คือ

  • ขิง มีสารจินเจอรอล (gingerols) ซึ่งช่วยการทำงานของระบบย่อย แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปวด แก้หวัดขับลม ป้องกันการปวดท้อง และช่วยย่อยโปรตีน
  • ขิง แก้ไอ ขับเสมหะ
  • ขิง มีแมกนีเซียม โพแตสเซียมช่วยลดความดันโลหิต กระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือด
  • ขิง วิตามิน บี6 ช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียน จาการเมารถเมาเรือ และอาการแพ้ท้อง
  • ขิง ช่วยในการลดแอลดีแอลคอเรสเทอรอลซึ่งเป็นตัวปัญหาการเกิดโรคหัวใจ
  • ขิง ช่วยป้องกันโรคกระเพาะ
  • ขิง ช่วยป้องกันอาการอักเสบในระบบร่างกาย เช่น ข้ออักเสบ
  • ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

ในภาวะปัจจุบัน ที่สังคม และเศรษฐกิจ ที่มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ผู้คนประสบกับความเครียด ส่งผลให้ภูมิต้านทานร่างกายลดลง ประกอบกับสภาพภูมิอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย อาหารที่ถูกหลักโภชนาการและเครื่องดื่มที่มีคุณค่า เช่น น้ำขิงร้อน ๆ จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย น้ำที่ผ่านกระบวนการต้มปลอดจากเชื้อโรค และสารสำคัญในขิงจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้สุขภาพแข็งแรงพร้อมที่จะรับมือกับความเครียดต่าง ๆ

ผ่อนคลาย ความเครียดด้วยน้ำขิง จินเจน สักแก้ว
น้ำขิง จินเจน เครื่องดื่มทางเลือกใหม่ สำหรับคนรักสุขภาพ
จินเจน เครื่องดื่มสำหรับทุกโอกาส
ดื่มน้ำขิง ดื่มจินเจน

สนใจชมหรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่: https://shop.gingen.com

อ้างอิง: ขอขอบคุณ หมอชาวบ้าน/ขิง : ยาดีที่โลกรู้จัก