Skip to content

ประโยชน์ของ “ขิง” ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

มีงานวิจัยหลาย ๆ ชิ้นที่ระบุว่า ขิงมีสารต้านอนุมูลอิสระ (anti – oxidant) และสารต้านการอักเสบ (anti-inflammatory) อยู่มากมาย เช่น Gingerol, Shogoal และ Paradoal โดยพบว่า ขิงสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหลังจากการออกกำลังกายได้ นอกจากนี้ สารในขิงบางตัว ยังทำหน้าที่ป้องกันการเจริญเติบโตและการกลายพันธุ์ของเซลล์มะเร็งได้หลากหลายชนิด แต่ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยในระดับหลอดทดลองและสัตว์ทดลองเท่านั้น ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมอีกในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ขิงก็ยังเป็นสมุนไพรที่ดีและมีประโยชน์มากต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ โดยฤทธิ์ร้อนของขิงจะไปช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ยังมีบางรายงานการศึกษายังระบุเพิ่มเติมว่าขิงสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้อีกด้วย ในทางการแพทย์แผนไทยฤทธิ์ร้อนจากขิงสามารถช่วยลดการกำเริบของเสมหะและลม ซึ่งจะพบในโรคหวัด ไอ หอบหืด ตำรับน้ำขิงแก้หวัดแก้ไอจึงเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับคนไทย

เราสามารถนำขิงมาต้มน้ำ ทำเป็นน้ำขิงสำหรับดื่ม หรือ อาจจะนำขิงไปผัดคู่กับเนื้อสัตว์ประเภทต่าง ๆ เช่น ปลาผัดขิง ก็จะได้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีขึ้น

ในปัจจุบัน เพื่อลดความยุ่งยากในการหาขิงสดมาปรุงอาหาร หรือต้มดื่ม และปัญหาของการเก็บรักษาขิงสดไว้เป็นระยะเวลานานไม่ได้ จึงมีผลิตภัณฑ์ขิงผงสำเร็จรูปมาทดแทน ซึ่งควรเลือกผลิตภัณฑ์ขิงผงสำเร็จรูปที่สกัดจากขิงธรรมชาติแท้ 100% รวมถึงมีมาตรฐานการผลิตที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลเพื่อความมั่นใจถึงคุณภาพและสรรพคุณของขิงที่ยังคงไว้อย่างครบถ้วน

ผลิตภัณฑ์ขิงผงสำเร็จรูปตราจินเจนอยู่คู่กับคนไทยมานานกว่า 40 ปี  ซื้อสินค้าจินเจนทางออนไลน์ได้ที่ https://shop.gingen.com